スポンサーサイト


私の好きなアーチスト parokya ni edgar

私の好きなアーチストに parokya ni edgar (パロキャ ニ エドガー)と言うバンドが有ります。

フィリピンファンの皆さんならご存知かもしれませんが?
mr suave とか  harana などバラードからフォーク系 ロックまで幅広いバンドです。


mr suaveは映画の主題歌でも
使われました。なかなか面白い曲です。

先日亡くなった,フランシス m とも親交の深いアーチストです。
その中からParokya Ni Edgar - Sorry Naをお聞きください。
彼女を怒らせてしまった男が必死に謝って居るそんな歌詞です。

Parokya Ni Edgar - Sorry Na




Sorry Na - Parokya ni Edgar

Sorry na, kung nagalit ka
Di naman sinasadya
Kung may nasabi man ako
Init lang ng ulo
Pipilitin kong magbago
Pangako sa iyo

Sorry na, nakikinig ka ba?
Malamang sawa ka na
Sa ugali kong ito
Na ayaw magpatalo
At parang sirang tambucho
Na hindi humihinto

Sorry na talaga
Kung ako'y medyo tanga
Hindi ako nagiisip
Nauuna ang galit
Sorry na talaga
Sa aking nagawa
Tanggap ko na mali ako
Hwag sana magtampo
Sorry na

Sorry na, hwag kang madadala
Alam kong medyo nahihirapan ka
Na ibigin ang isang
Katulad kong parang timang
Na pa ulit-ulit kang hindi
Sadyang nasasaktan

Sorry na, saan ka pupunta?
Please naman hwag kang mawawala
Kapag ako ay iwan mo
Mamamatay ako
Pagkat hawak mo sa iyong
Kamay ang puso ko

Sorry na talaga
Kung ako'y medyo tanga
Hindi kasi nag iisip
Nauuna ang galit
Sorry na talaga
Sa aking nagawa
Tanggap ko na mali ako
Hwag sana magtampo
Sorry na

Mahal kita, sobrang mahal kita
Wala na kong pwedeng sabihin pang iba
Kundi sorry talaga
Di ko sinasadya
Talagang sobrang mahal kita
Wag kang mawawala
Sorry na
スポンサーサイト

テーマ : フィリピン - ジャンル : 海外情報

コメント

はじめまして

こんにちは、はじめまして
私は8年来のPAROKYAファンです
今日はたまたまグーグルでひっかかってお寄りさせていただいたのですが
なんと、フランシスMさんがお亡くなりになったんですか!?一体どんな理由で…びっくりです
向こうの芸能事情に明るくないので教えていただければ幸いです

No title

WILD WILD EASTさん はじめまして。
francis m さんは 白血病で無くなったと聴きました。
一昨年より入退院繰り返していらっしゃいましたが、今年3月にお亡くなりになりました。

大変ショッキングなニュースでした。
gma では兄貴的な存在でみんなに慕われていましたので、追悼番組も亡くなって1週間毎日放送されていました。

francis m さんの偉大さに改めて驚きました。

WILD WILD EASTさま、またお立ち寄りください。

ありがとうございます

morixさま
解説ありがとうございます

後から気づきましたが
この件に関して別日に記事がありましたね
大変失礼致しました(汗)

才能溢れるアーティストだけに
本当に残念です

これからも宜しくです

francis m さんの件もそうですが、フィリピンではタレントさんの話題は国民的関心事ですね。

現在はsex video のスキャンダルで大荒れになってます。
しばらく続くのでは?
コメントの投稿
管理者にだけ表示を許可する

プロフィール

bastos

Author:bastos
フィリピンと関わり15年、どっぷり浸かってしまった。。タガログ語とOPM、そしてフィリピンが大好きな親父のしょーもないブログですがお付き合いください。
タガログ語のお勉強一緒にしましょう。
Mag-aaral tayo ng tagalog...

最近の記事
最近のコメント
最近のトラックバック
月別アーカイブ
カテゴリー
FC2カウンター
ブロとも申請フォーム

この人とブロともになる

ブログ内検索
RSSフィード
リンク
FC2カウンター
現在の閲覧者数:
無料カウンター
