

Ewan IMAGO

最近問い合わせが有りました、IMAGO 「EWAN」の紹介です。

EWAN はタガログ語で 知らないと言う意味です。

Ewan ko で私は知らないになります。





私も大好き、女性ボーカルの楽しげで軽い歌い方とちょっとセクシーな仕草が堪らない。
この曲の歌詞(日本語の意味)の問い合わせが最近有りました。


OPMの日本語訳を公開しているHPですが、ID PASS が必要です。
http://morixjapan.net/lyrics.htm



若い男女の恋愛の考え方の微妙なずれ、それを彼女の立場から見た感じの歌詞でしょうか。。。
淡い乙女心が歌われています。純愛路線のフィリピン人らしい唄かな。
でも男の気持ちは解らないなんて感じでしょうか???






imago - ewan
Ewan
Artist: Apo Hiking Society
Album:

Revival: Imago
Album: Kami nAPO Muna - Tribute to Apo Hiking Society


LYRICS


Ewan...

[I]
Hindi ko alam kung bakit ka ganyan
Mahirap kausapin at ‘di pa namamansin
Di mo ba alam ako’y nasasaktan
Ngunit 'di bale na basta’t malaman mo na

Refrain:
Mahal kita, mahal kita
Hindi ‘to bola
Ngumiti ka man lang sana
Ako’y nasa langit na
Mahal kita, mahal kita
Hindi ‘to bola
Sumagot ka naman wag lang, ewan

[II]
Sana naman itigil mo na ‘yang
Kakasabi ng ewan at anong bola na naman yan
Bakit ba ganyan, dalaga’y ‘di alam
Na ang ewan ay katulad na rin ng oong inaasam

(Repeat Refrain)

[Instrumental]

(Repeat Refrain)


imago - ewan
Ewan
Artist: Apo Hiking Society
Album:

Revival: Imago
Album: Kami nAPO Muna - Tribute to Apo Hiking Society


LYRICS


Ewan...

[I]
Hindi ko alam kung bakit ka ganyan
Mahirap kausapin at ‘di pa namamansin
Di mo ba alam ako’y nasasaktan
Ngunit 'di bale na basta’t malaman mo na

Refrain:
Mahal kita, mahal kita
Hindi ‘to bola
Ngumiti ka man lang sana
Ako’y nasa langit na
Mahal kita, mahal kita
Hindi ‘to bola
Sumagot ka naman wag lang, ewan

[II]
Sana naman itigil mo na ‘yang
Kakasabi ng ewan at anong bola na naman yan
Bakit ba ganyan, dalaga’y ‘di alam
Na ang ewan ay katulad na rin ng oong inaasam

(Repeat Refrain)

[Instrumental]

(Repeat Refrain)


続きを読む »

Lagot ka isusumbong kita

フィリピンのTV局「GMA」 で夕方だと?思ったけど、放送されている人気コント番組が 「Lagot ka isusumbong kita ラゴットカ イススンブンキタ」です。日本語にすると「駄目だよ(えらい事に成っちゃうよ)、言いつけてやる」 の様な意味になります。


この番組も私が2回目か3回目に渡比した頃から放送してましたから、長寿番組と言えるでしょう。


普通にフィリピンで起こりうる日常の問題を面白おかしく演じているのがこの番組です、Lagot ka isusumbong kita を見ていると普通のフィリピンの暮らしが良く解ります。



この回の放送には Claudine barretto がゲスト出演しているようです。Claudine barretto 自体良く知りませんが、可愛いからOKです。


Lagot ka isusumbong kita








フィリピンのテレビは20年位前の日本のテレビ番組見ている感覚が私にはありますね。



懐かしさがとても感じます。
若い方は知らないでしょうが「てなもんや三度傘」や「われらひょうきん族」「8時だよ全員集合」 そんな乗りを感じてしまいます。





テーマ : フィリピン - ジャンル : 海外情報

Narda - Kamikazee

YOUTUBE 見ていたら見つけました。

先日紹介した マイケル Ⅴ  が歌ったパロディーソングの「MAMAW 」、それの元唄 「Narda - Kamikazee」
先にパロディーの方を知ってしまったからちょっと変な感じですが、でも入りやすかった。



KAMIKAZEもフィリピンではとても人気の有るバンドです。
APOのトリビュートにも参加しています。









フィリピンではバンドブームが吹き荒れている感じだとある人は言いました。そういえば私も最近買ってきてもらうCDの殆どがバンドだった


KAMIKAZEも参加している、「kami nAPO muna 」 の DVD は沢山のバンドが出演していて、プロモーションビデオの撮影風景や、インタビュー、参加舌グループが一同に揃ったコンサートの模様まで収録されています、これは1枚で沢山聞けてとても楽しい一枚です。



しばらくはバンドブームが続くのではと目が離せませんね。

NARDA
Kamikazee

NARDA
Kamikazee
INTRO:D-A-Bm-G(2x)

VERSE 1:
D Bm
Tila ibon kung lumipad, Sumabay sa hangin ako'y napatingin
G A
Sa dalagang nababalot ng hiwaga.

D Bm
Mapapansin kaya sa dame ng yong gingawa
G A
Kung kaagaw ko ang lahat may pag asa bang makilala ka


CHORUS:
D Bm
Awit na nananawagan, baka sakaling napakikinggan,
G G
Pag-ibig na palaisipan sa kanta na lang idaraan
D Bm
Nag aabang sa langit, sa mga ulap sumisilip
G A
Sa likod ng mga tala,kahit sulyap lang darna

(SAME CHORDS USED IN ALL VERSES)
Ang swerte nga nman ni ding, lagi ka nyang kapiling
Kung ako sa kanya niligawan na kita
Mapapansin kaya sa dame ng yong gingawa
Kung kaagaw ko ang lahat may pag asa bang makilala ka


CHORUS:
D Bm
Awit na nananawagan, baka sakaling napakikinggan,
G G
Pag ibig na palaisipan sa kanta na lang idaraan
D Bm
Nag aabang sa langit, sa mga ulap sumisilip
G A
Sa likod ng mga tala,kahit sulyap lang darna

(SAME CHORDS USED IN ALL VERSES)
Tumalon kaya ako sa bangin,para lang iyong sagipin
Ito ang tanging paraan para mayakap ka
Darating kaya... sa dami ng ginagawa
Kung kaagaw ko sila paano na kaya?


CHORUS:
D Bm
Awit na nananawagan, baka sakaling napakikinggan,
G G
Pag ibig na palaisipan sa kanta na lang idaraan
D Bm
Nag aabang sa langit, sa mga ulap sumisilip
G A
Sa likod ng mga tala, kahit sulyap lang darna

D Bm
Nag aabang sa langit, sa mga ulap sumisilip
G A
Sa likod ng mga tala, kahit sulyap lang darna

テーマ : フィリピン - ジャンル : 海外情報

PUBの現状

先日私がフィリピーナと知り合うきっかけとなったPUBへ久しぶりに電話してみた。


なぜかと言うと、ママをしているRちゃんと、街の薬屋の駐車場で偶然会ったから、日本に居るのは知っていたけど車に乗っていたのでびっくりでした。


「今おみせどう??」と聞くと「まあまあ」なんて答えていたのでそれなりに忙しいと思っていました。



そな事があってから2ヶ月程度した昨日行きつけの居酒屋の親父が風で倒れたそうでね店がお休みだった為に急遽電話をしてみることに。




そうしたら「クーヤ、暇だよ、助けてよ」なんて言われてしまいました。


仕方なく1セットのみでと言う約束で行くことにねその店50分1セットで
やや短いのが特徴。食べ物一品付です、カラオケも歌い放題だけど。


久々に(2年振りかな?)入店 してみてびっくり知っているフィリピーナばかり、新鮮さが無い。



店内の改装もされていて、以前の面影すらない。
若いPナは1人居たけど私も知っている子でありました。

話し聞くとみんな イ○テーションだそうです。
タレントは中国の女の子が6人正規ビザて入っていましたが。
私中国は駄目ですね。
以前から居る子一人知ってましたが、話が弾まない・・・・
やはりフィリピン中毒なのでしょう・・・




結局一番若い Kチャンに来てもらい少し歌うことにしました。
お客と言えば演歌が得意な方々と中国語で歌う怪しい日本人ばかり。



私は場違いな????  OPMを数曲歌いましたが盛り上がらない、
店に居るPナはみんな日本長くてOPMの新しいもの自体わからないとか言われてしまい・・・・



あー新鮮さに欠けすぎと思いました。
でも後から気が付いたけど サイバーDAM BBでありました。
と言うことは結構沢山のOPMが歌えそうです。


しかしフィリピーナが少なすぎる。。。



このお店に沢山の思い出があるのでたまにはと思い行きましたが、以前の活気は全く無い、ママに女の子紹介してと言われる始末。

何処も人手不足のようです。sayang


昨晩歌った歌を紹介します。

Kitchie Nadal の Huwag Na Huwag Mong Sasabihin...です。
さすがにアルバイトP もみんな知ってました。






May gusto ka bang sabihin
Ba’t di mapakali
Ni hindi makatingin
Sana’y wag mo na tong palipasin
At subukang lutasin
Sa mga sinabi mo na

Refrain:
Ibang nararapat sa akin
Na tunay kong mamahalin

CHORUS:
Oh.. huwag na huwag mong sasabihin
Na hindi mo nadama itong
Pag-ibig kong handang
Ibigay kahit pa kalayaan mo

Ano man ang ‘yong akala
Na ako’y isang bituin
Na walang sasambahin
‘Di ko man ito ipakita
Abot langit ang daing
Sa mga sinabi mo na

(Repeat Refrain)
(Repeat Chorus)

Bridge:
At sa gabi sinong duduyan sayo
At sa umaga ang hangin ang hahaplos sayo

(Repeat Chorus 2x)



Bubble Gang - Bakokang A Nosy Life

私のフィリピンへ渡航した時の楽しみの一つが現地のテレビ放送を見る事です。

GMA や ABS-CBN などケーブルテレビでは沢山の放送が見られます。

私はGMA派でして、朝起きたら まずGMAにチャンネルを合わせます。朝早く起きてしまうと「UNANG HILIT」と言う街角の情報を伝える情報番組をやってます。日本で言えば「ズームイン朝」みたいな感じです。

10時過ぎる頃には「SIS」と言う公開歌番組が始まります。
現地OPM最新情報はこの番組見ればOKです。


お昼になると  
超人気公開番組 イートブラガ が始まります。この番組にはSEXBOMB GIRLS がバックダンサーで出演してます。

クイズに答えて一攫千金の100万ペソが貰えるというコーナーもあります。あの有名な「LABAN o BAWI」 の掛け声で回答者が勝負するか辞めるか決めると言うスリリングな展開に一喜一憂しますね。



その後放送されているのが Bubble Gang です。
歌手や俳優がパロディーやコントで笑いを誘う有名な番組です。

その中にGMAの 「BAKEKANG」と言うちょっとパンゲット(醜い女性)が主人公のドラマのパロディーを見つけました。
私も去年9月にオリヂナルを渡比した際見ましたので懐かしいです。




Bubble Gang - Bakokang A Nosy Life パロディーです。
マイケル Ⅴ や OGIE などが出演しています。









次は GMA「BAKEKANG」 オリヂナルです。








現地テレビでは韓国のドラマ、日本のアニメ、ドラマ、が沢山放送されてます。機会が有れば紹介したいと思ってます。

suntok sa buwan

フィリピンのバンド sessionroad です。女性ボーカルと男性のバンドと言う構成のユニットです。

ある人から紹介してもらって聞く様に成ったのですが、これがまた良い、軽い感じなんだけどパンチがあるというか女性ボーカルの歌い方が独特で私は好きですね。。




昨今のフィリピンのバンドはこのスタイルが増えてますね、前回紹介した
moonster88 や imago  や MYMP などもそうですね。




私も現地では無名のバンドが演奏しているライブショーが見られるホールへよく立ち寄り食事をしまする現地ではこういうスタイルのお店はとても多いです。食事もできてお酒も飲めます。




大体大きなショッピングモールに隣接していたり、モール内に有ったりもします。




入場料は要りません、出入りは自由。ホールの壁際には沢山の料理を売る出店がありそこで飲み物や食べ物を買って長いテーブルが整然と並んだ席に着き、バンドの演奏を見ながら食事します。




私はこういう雰囲気がとても好きなので、滞在中は毎日行きますね。
お昼頃から開いている店も有り、朝起きてからそのままバンド見ているなんてことも良くあります。




バンドは大体1時間ごとに交代で演奏し、夜11時ごろまで続きます。
女性ボーカルのバンドも沢山出演してますよ。
星の数ほどあるバンドの中からごく一部がメジャーなバンドに成っていくのだろうと思います。メジャーに成るにはとても大変だと思いますね。



suntok sa buwan by sessionroad







suntok 殴る sa buwan 月を





Suntok sa Buwan

Session Road



Hindi mo ba alam

Damdamin ko'y pinagtakpan

Makasama ka'y suntok sa buwan



'Di mo nga alam

Mundo mo nga'y iyong tignan

Kung ganyan, walang pupuntahan



REFRAIN:

Hindi ko 'to gusto

Pero 'wag kang lalayo



CHORUS(2x)

Itanong mo sa akin

At tatanungin ko rin

Kung ika'y aamin

Lahat ay gagawin



'Di mo napapansin

Kailangan mo akong dinggin

'Di habang buhay ika'y aantayin



Ito'y aking hiling

At sana naman ay tanggapin

Ng puso ko'y 'di nabibitin



REFRAIN then CHORUS




Moonstar88 - Torete

良い天気に成りました、昨日の雨が嘘みたいです。

しかし少し寒いですね。冬型の気圧配置に成ったようです。


本日は昨晩私がIpod で聞きいててやっぱり良い曲だなーと思った

「Moonstar88 - Torete」の紹介です。
意味は、どうもタガログ語ではなくてVISAYA語らしく?
「あなたのことが好き、でもちょっと恥ずかしい」と言うような意味合いがあると聞きました。(フィリピン人がそう言ってました)



女性ボーカルと男性バンドのユニットです。
昨年からブレークしている「kami nAPO muna」APO hiking sosiety の
トリビュートアルバムにも参加しています。
そのアルバムでは「PANALANGIN」を歌っていて良い味出しています。


私はこの TORETE の方が好きなんです。
スローテンポで女の子の淡い恋心を歌っている、ボーカルの声がまた甘くて良い、私の好みの声なのです。(ロリでは有りませんが)



YOUTUBEで探してきました、お聞きください。







Moonstar88 も現地ではMYMPなどと共に根強い人気がありますね。

そこで一口タガログ語
Moonstar88 は今フィリピンで人気(輝いている)がある

Moonstar88 ang sikat sa pilipinas ngayon..
ムーンスター88 アン シーカット サ フィリピナス ンガヨン


テーマ : フィリピン - ジャンル : 海外情報

mamaw by bitoy

Bubble Gang) KayoKasiEh - MAMAW - Narda Kamikazee


先日紹介した「MAMAW」 歌詞の意味教えてというリクエストがありましたので。
再登場です。



Kamikazee Narda のパロディーソング
マイケルⅤ が真剣にこんな歌唄っている・・・
右横には オギーアルカシードも助っ人で出演している大マジで
パロディーソング唄って、CD(VCD付き)まで発売してしまった。

現在フィリピンのcd売り上げチャートで10位以内キープです。



このMAMAWの原曲 kamikaze の曲を聞いたことないので、しばらく興味なかったのですが、聞けば聞くほど面白いし、唄も演奏も本物ですね。
すばらしい。


マイケル Ⅴ  は替え歌の詩が殆ど オカマ(バクラ)ねたなので庶民の受けが良いのではないでしょうか??

JOEY de LEON や アンドリューE は下ねたのオンパレードだから引くかもしれませんね・・


おかま タガログ語では bakla バクラ 又は bading バディーン

どちらも意味は同じです。








リクエストにお答えして、今回私的に、翻訳した詩を載せました。
間違いもあると思いますが、こんな感じだよって思っていただければ幸いです。YOUTUBEの動画見ながら見ていただければ解りやすいと思います。




Mamaw
Originally performed by Kamikazee
Lyrics by Bitoy for Bubble Gang
Interpreted by KayoKasiEh!


Sa talahiban ika’y lumitaw
sumama ang hangin
風と共に草むらへあなたは現れる  
ako’y napailing
私は(頭を振って)否定した
tao nga ba o kabayong Mahiwaga?
人間か? それとも 
神秘的な馬??

Nung napansin ko s’ya
ay may milagrong ginagawa
彼の隠し事に私は今気付いた
mang-aagaw s’ya ng lakas
ingat ka kapag nakilala ka
彼はとても強力なライバル
知り合いだったら気をつけなさい

Chorus
Kahit na tinatawanan
何時も笑い掛けている
marami yatang pumapatol d’yan
向こうで沢山のやつらと会っているみたい
‘pag meron s’yang napagti-tripan
bibigyan n’ya ng limandaan
彼が好きな人すべてに500pisoをあげる


Baklang sagad sa pangit
ang kagandaha’y pinipilit
醜いオカマを(餌に) 美しさで強制的に 
sa likod ay mukhang mama
‘pag humarap ay Mamaw!
後ろにはままに似ている人 MAMAW と対面する

ang swerte n’ya namang bading
lagi s’yang may kasiping
彼はとても運の良いオカマだ 何時も誰かと添い寝している
kung takot sa kanya
babayaran lang niya
もし彼が怖かったら お金を彼は払うだけ

napapansin ko s’ya
na may milagrong ginagawa
彼の隠し事に私は今気付いた
mang-aagaw s’ya ng lakas
ingat ka kapag nakilala ka
彼はとても強力なライバル
知り合いだったら気をつけなさい

Chorus
Kahit na tinatawanan
すべて笑い掛けている
marami yatang pumapatol d’yan
向こうで沢山のやつらと会っているみたい
‘pag meron s’yang napagti-tripan
bibigyan n’ya ng limandaan
彼が好きな人に500pisoをあげる

Baklang sagad sa pangit
ang kagandaha’y pinipilit
醜いオカマを(餌に) 美しさで強制的に 
sa likod ay mukhang mama
‘pag humarap ay Mamaw!
後ろにはままに似ている人 「MAMAW 」と対面する

Tatalon na lang ako sa bangin
‘di ko s’ya kayang mahalin
渓谷を私はジャンプする 私は彼を愛していない
pero kung walang-wala ka
sige pumatol ka
でももし何にも無いなら 良いよ 会いなさい

napansin ko s’ya
na may milagrong ginagawa
彼が隠し事に私は今気付いた
mang-aagaw s’ya ng lakas
lagot ka mamaya
彼はとても強力なライバル
後からえらい事になっちゃうよ

Chorus
Kahit na tinatawanan
すべて笑い掛けている
marami yatang pumapatol d’yan
向こうで沢山のやつらと会っているみたい
‘pag meron s’yang napagti-tripan
bibigyan n’ya ng limandaan
彼が好きな人すべてに500pisoをあげる

Baklang sagad sa pangit
sa mgay gay ber sinisilip
醜いオカマを(餌に) 沢山のゲイバーを覗き見ている

sa likod ay mukhang mama
‘pag humarap ay Mamaw!
後ろにはままに似ている人が居る 「MAMAW 」と対面する

Chorus
Kahit na tinatawanan
すべて笑い掛けている
marami yatang pumapatol d’yan
向こうで沢山のやつらと会っているみたい
‘pag meron s’yang napagti-tripan
bibigyan n’ya ng limandaan
彼が好きな人すべてに500pisoをあげる

Baklang sagad sa pangit
ang kagandaha’y pinipilit
醜いオカマを(餌に) 美しさで強制的に 
sa likod ay mukhang mama
‘pag humarap ay Mamaw!
後ろにはままに似ている人が 「MAMAW 」と対面する



OPMのリクエストも募集中です。








サリサリストアから注文できます。

テーマ : フィリピン - ジャンル : 海外情報

雨が降ってます。と言う事で ULANの紹介です。

もうDAMに配信に成って 1年くらい経ちますかね。??

最近行きつけのPUBで良く聞く様になったULAN。
テンポもゆっくりで発音もはっきり聞こえて覚えやすいからでしょうか??

私が昨年歌った後、2時間位したらまたULANが掛かってる?
あれれ、また入れ間違いかと思ったら、後ろの席の60才代と思しき男性がいきなり歌いだした・・・びつくり

でも、こうやってOPMが歌い継がれていくのだなーと感じた一瞬でもありました。もっと覚えてくださいなんて密かに思ってしまいました。

近頃はPUBへ行ってもタガログ語のうた聞くことはめっきり減りましたし、英語の歌は歌う人決まっている。

OPMを歌う方々がもっと増えてほしい、そういう意味をこめてcueshe ulan 歌いやすくて覚えやすいと思いますので紹介します。



YOUTUBE から見つけてきました。
cueshe ulan








Lagi nalang umu-ulan
Parang walang katapusan
Tulad ng paghihirap ko ngayon
Parang walang humpay
Sa kabila ng lahat ng aking pagsisikap
Na limutin ka ay di parin magawa

Hindi naman ako tanga
Alam ko na wala kana
Pero mahirap lang na tanggapin
Di na kita kapiling
Iniwan mo ako nag-iisa
Sa gitna ng dilim at basing-basa pa sa ulan

Pero huwag mag-alala
dina kita gagambalain
Alam ko naman ngayon
may kapiling ka nang-iba

Tanging hiling ko sa’yo
Na tuwing umu-ulan
Maalala mo sanang may
Nagmamahal sa’yo. Ako…..
Lalalalalalalalala….



歌詞の日本語訳もほしい方はご連絡ください。
私流の翻訳ですが・・・


OPMを毎日寝る前2時間聞いて寝てます。よく眠れます。
それは私だけだと思いますが。
続きを読む »

automatic ang pinakagusto kong j-pop.

OPMも良いけど、私の心に一番響くJ-POP、それが宇多田ヒカルの 「AUTOMATIC」です。


JPOPの話題は初めてですが、たまには聞いてます。
でも最近の日本の歌ははやり廃りも早く、心に響かないし、覚えられません。

この曲は今聞いても新鮮でとても日本人が作ったとは思えない。
当時16歳の彼女、衝撃的でした。

この軽いPOPなリズムがOPMにも繋がるのではなんて勝手に思ってます。






Ipodに沢山OPM入れて持ち歩いてますが、唯一入っているjpopが
宇多田ヒカルの Automaticです。


フィリピンのビールとチョコドリンク買い物も出来ますよ。






Salamin/Sugarfree

DAMの3月配信曲の中から一曲紹介しましょう。


配信日 3/14

3990-10 Bago Magbukas/Sheryn Regis
3990-07 Daisy Siete/Sex Bomb Girls
3990-03 Ikaw Pa Rin/Raffi Quijano
3990-08 Ikaw Pala/Sugarfree
4804-12 Ilog/Rivermaya
4808-10 Isang Bandila/Rivermaya
3990-11 No Touch/Rocksteddy
3990-04 O Lumapit Ka/Raffi Quijano
3990-05 Sa Aking Pag-Iisa/Raffi Quijano
3990-09 Salamin/Sugarfree




Salamin/Sugarfree お聞きください。







Salamin/Sugarfree  lyrics
ちょっとだけ日本語にしてみました。

Gumising akong mabigat ang loob
心は起きたときにとても重たい
May guhit ng luha sa aking pisngi
私の頬には涙で出来た線がある
Dahan dahang bumangon at napatanong
ゆっくり体を起こし聞いてみた
Bakit dati hindi naman ganito ang buhay
どうして? 以前はこんな生活ではなかったのに

Sumisilip ang araw sa ‘king bintana
Naririnig ang ingay ng kapitbahay
Ngunit dito, singgabi pa rin ng
Kumakapit na dilim

Sa salamin ako’y tumingin
Unti-unti kong napansin
Na sa dami na rin ng nangyari
Halos di na makilala ang aking sarili

May mga lumang kanta na naririnig pa
Tungkol sa hari, kwarto, tulog at motel na madrama
At ang tinig sa radyo ay galing sa bata
Na nagpapanggap na mama, di lang nya alam
Mahirap palang tumanda

Nakakita akong ng isang litrato
Halos di na makilala ang batang nakangiti
Katulad ng maraming bagay
Litrato ko’y kukupas
At bukas isa na lang dyang malayong alaala


なかなか良い感じの曲ですね。私はこういう感じのが好きです。

Kitchie Nadal

私の大好きなシンガー  Kitchie Nadal の紹介です。

DAMにも数曲入っていて私もカラオケでよく歌います。



Huwag na huwag mong sasabihin や blong はフィリピンでも良く流れていました。
フィリピンから日本へ帰る日の夜は何時も ロハスの屋台で友人みんなと食事してから空港へ送って行ってもらいます。



マニラ湾を見て、ビールを飲みながらバンドの演奏を聴いてました。
バンドの演奏が終わり、午前2時近くになり、屋台もそろそろ閉店の準備に掛かりだしました。
そんな時にふとスピーカーから聞こえてきたのが「Huwag na huwag mong sasabihin」だったのです。

「帰りたくない」と叫びたい私に Kitchie Nadal の声がとても感傷的
でした・・・


Kitchie Nadal は大学生の時にデビューしたと聞いています、聞いた話ですが、最近はアメリカなど海外で活躍している様ですね。
今後の活躍に期待しましょう。




Panagarap Ko - Kitchie Nadal

どこかのショッピングモールでのLIVE映像です。





http://www.kitchienadal.com/about.htm
Kitchie Nadal のオフィシャルサイトのアドレスです。


Kitchie Nadal の壁紙ダウンロードできます。

風邪引いてます。

昨晩より熱があり体がだるいです。

久しぶりに風邪を引いたって感じです。

頭ものども痛い。

土曜の夜中に出張仕事でずぶ濡れに成ったのが原因だと思います。

昨日の午後からやや寒気がしてました。

インフルエンザが流行っているようですお気をつけください。






そこで風邪に関する タガログ語を紹介します。

インフルエンザ  Trangkaso トラングカソ

風邪(鼻かぜ) sipon シポン
私は風邪を引いている  Sinisipon ako シニシポン アコ

熱  Lagnat ラグナット
私は今熱が有る  nilalagnat ako  ニララグナット アコ


咳 Ubo ウボ

薬 Gamot ガモット

この薬を飲みなさい  Inumin mo ang gamot ito.
           イヌミン モ アン ガモツト トゥ(イト)

yeng constantino 2

以前も少し紹介した事がありますが、PDA出身のYENG CONSTANTINO が今フィリピンのヒットチャートで上位に食い込んでいます。


YOU TUBEで YENG  本人が自分の生い立ちなどを涙ながらに語っている
ビデオを見つけました。
曲は無いですけどタガログ語のヒヤリングには役に立つと思いますよ。


IN DEPTH: Yeng Constantino [12.15.06]




HAWAK KAMAY もお聞きください。

新しいミュージツクビデオです。
Hawak Kamay  new Video by yeng



フィリピンの先月のチャートで YENG の 「SALAMAT」と言うアルバムがベスト3に入っていたそうです

知り合いが先月フィリピンへ渡航した際、MALLなど何処でも掛かっていたと感心しているほどの勢いです。

私が昨年9月に渡比したときにはまだYengは流れてなかったですね、キッチーナダルの方が良く聞いた印象でした。



歌詞も載せておきますね。
Hawak Kamay Lyrics - Yeng Constantino (Pinoy Dream Academy)

Looking for Hawak Kamay VIDEO. CLICK HERE

Minsan madarama mo kay bigat ng problema
Minsan mahihirapan ka at masasabing “di ko makakaya”
Tumingin ka lang sa langit
Baka sakaling may masumpungan
Di kaya ako’y tawagin
Malalaman mong kahit kailan

Chorus
Hawak-kamay
Di kita iiwan sa paglakbay
Dito sa mundong walang katiyakan
Hawak-kamay
Di kita bibitawan sa paglalakbay
Sa mundo ng kawalan

Minsan madarama mo
Ang mundo’y gumuho sa ilalim ng iyong mga paa
At ang agos ng problema’y tinatangay ka
Tumingin ka lang sa langit
Baka sakaling may masumpungan
Di kaya ako’y tawagin
Malalaman mong kahit kailan

(Chorus)

Bridge:
Wag mong sabihin nag-iisa ka
Laging isipin meron kang kasama
Narito ako oh, Narito ako…

(Chorus)

Sa mundo ng kawalan mp3
Hawak-kamay, Hawak-kamay
Sa mundo ng kawalan…




Hawak Kamay - Yeng Constantino lyrics



みなさんの好きなOPMはOPMシンガーは誰ですか??

KITCHIE NADAL AND BARBIE ALMALBIS - GREATEST DAY

OPMの紹介いたします。去年の9月ごろの物の様ですが。



KITCHIE NADAL AND BARBIE ALMALBIS - GREATEST DAYと言う曲です。



KITCHIE NADAL と BARBIE ALMALBIS のユニットですね。
とても面白い組み合わせです。聞いてて感じの良い曲でした。
英語の曲ですがお聞きください。






キッチーナダルは 私も好きで良く聞きます。
BULONG や HUWAG NA HUWAG MONG SASABIHIN
など名曲も多い実力派歌手です。

最近ではUSA などでコンサートをしているようです。

タガログ語を一つ

ギターを演奏する Tugtugin ko ang gitara.
プロフィール

bastos

Author:bastos
フィリピンと関わり15年、どっぷり浸かってしまった。。タガログ語とOPM、そしてフィリピンが大好きな親父のしょーもないブログですがお付き合いください。
タガログ語のお勉強一緒にしましょう。
Mag-aaral tayo ng tagalog...

最近の記事
最近のコメント
最近のトラックバック
月別アーカイブ
カテゴリー
FC2カウンター
ブロとも申請フォーム

この人とブロともになる

ブログ内検索
RSSフィード
リンク
FC2カウンター
現在の閲覧者数:
無料カウンター
